Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Nguyên nhân gây ra đau rát hậu môn?

Đau rát hậu môn sau khi đi ngoài là tình trạng thường hay gặp nhất là những người khó đi ngoài, khó đại tiện vì bị táo bón lâu ngày. Do tình trạng bệnh lý nào đó của hệ tiêu hóa ảnh hưởng, hay do sinh hoạt, chế độ ăn uống không lành mạnh. Mà dẫn đến tình trạng đau rát vùng hậu môn. Một số trường hợp đau rát hậu môn có kèm theo tiết dịch gây ướt, ngứa hậu môn. Những triệu chứng này nếu không được khắc phục kịp thời có thể nhanh chóng dẫn tới bệnh trĩ.

Bị đau rát hậu môn do đâu ? 

Nguyên nhân của tình trạng đau rát hậu môn chủ yếu do tình trạng nhiệt trong cơ thể và mệt mỏi. Khi cơ thể bị nhiệt do uống không đủ nước, sử dụng rượu bia quá nhiều…, cộng với tình trạng làm việc quá sức, đứng lâu, ngồi nhiều dẫn đến cơ thể mệt mỏi, khi đi đại tiện sẽ thấy hậu môn nóng rát, khó đi vệ sinh, phân rắn có thể kèm máu đỏ tươi, sau đó thấy đau rát hậu môn gây khó khăn khi đi lại, hoạt động. 

Bình thường đau rát hậu môn có thể là do mặc quần quá chật gây áp lực lên hậu môn và gây đau. Tuy nhiên đau rát hậu môn còn là biểu hiện của các bệnh khác nghiêm trọng hơn, có thể kể đến như sau:

– Do táo bón: khi bị táo bón bạn thường phải dùng sức cố gắng rặn để tống phân ra ngoài khi đi đại tiện. Do phân cứng khó thoát ra ngoài hậu môn nên dễ bị cọ xát và làm giãn tính mạch hậu môn gây đau. Nếu thường xuyên bị táo bón thì cơn đau xuất hiện ngày càng nhiều mỗi khi đi đại tiện và cả khi bình thường.

Nguyên nhân gây ra đau rát hậu môn?-kienthucsuckhoe360

– Do bệnh trĩ: đau rát hậu môn là một triệu chứng bệnh trĩ thường gặp ở người bệnh kèm theo đại tiện ra máu và táo bón.

– Do bệnh nứt hậu môn: nứt kẽ hậu môn là tình trạng hậu môn bị rách do thường xuyên bị táo bón, nhiễm khuẩn gây đau là khó tránh khỏi. Các cơn đau đặc trưng của bệnh nứt kẽ hậu môn, đau đột ngột khi đi đại tiện cảm giác như bị dao khía hoặc cũng có thể đau âm ỉ kéo dài.

– Do apxe hậu môn: là tình trạng bị nhiễm trùng mưng mủ ở vùng hậu môn với biểu hiện tiêu biểu là hậu môn chứa nhiều dịch ẩm ướt, bị đau rát hậu môn. Kèm theo đó là triệu chứng bị sốt, đổ mồ hôi.

– Do bệnh rò cạnh hậu môn: bệnh xuất hiện do đường nối giữa trực tràng hay ống hậu môn với da xung quanh hậu môn bị nhiễm trùng. Triệu chứng điển hình là hậu môn bị ẩm ướt, chảy nhiều dịch nhầy và bị đau rát.

– Do viêm loét vùng hậu môn: vùng da quanh hậu môn bị viêm loét, nhiễm trùng do một lý do nào đó cũng gây đau rát.

Ngoài ra còn 2 bó cơ vòng thắt hậu môn: cơ thắt trong và cơ thắt ngoài giúp cho chúng ta đi cầu tự chủ và không bị són. Những rối loạn thay đổi bất thường ở hậu môn thường biểu hiện bằng cảm giác đau hậu môn hay đi cầu ra máu.

Nguyên nhân gây ra đau rát hậu môn?-kienthucsuckhoe360


Đau rát hậu môn thông thường là một hiện tượng rất phổ biến có thể xảy ra với bất cứ ai, bất cứ thời điểm nào và hầu hết mọi người đã từng gặp. Đau rát hậu môn cũng có thể gặp ở những người bị táo bón kinh niên, bệnh trĩ, kiết lỵ hoặc nứt kẽ hậu môn, viêm hậu môn… Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích về hiện tượng đau rát hậu môn thông thường chủ yếu do cơ thể thực nhiệt và mệt mỏi gây ra.

Đau rát hậu môn làm cho bệnh nhân thấy khó chịu mỗi khi đi ngoài, sợ hãi vì mức độ đau rát, có thể từ đó gây nên nhiều biểu hiện khác như đi ngoài ra máu, nứt kẽ hậu môn hay bệnh rò hậu môn ...là những bệnh thường thấy hiện nay. Từ những nguyên nhân, chắc hẳn bạn đã tự biết cách phòng tránh triệu chứng này. Có thể xem thêm một vài thông tin về bệnh được cập nhật hằng ngày tại http://kienthucsuckhoe360.blogspot.com/ để có thể tự mình nhận biết và ngừa được bệnh.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM
PK Hồng Phong: https://phongkhamdakhoahongphong.vn/

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Nguyên nhân gây ra đau rát hậu môn? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mọc Tóc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét