Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Những món ăn khuyên dùng cho người mắc bệnh trĩ

Trong thời đại hiện nay, cùng với tác phong làm việc công nghiệp và lối sống vội vã, con người dần dần trở nên nhạy cảm ơn với các loại bệnh tật. Một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay, được ví von một cách tếu táo là “căn bệnh của thời đại” khi mà quá nữa dân số thế giới đã ít nhiều kinh qua căn bệnh này - bệnh trĩ!

Nam giới và nữ giới ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ mắc phải căn bệnh trĩ khó chịu, đặc biệt là những người phải lao động nặng, những người vì lý do công việc phải đứng hoặc ngồi quá lâu…Thêm vào đó chế độ ăn uống không hợp lý cũng là tác nhân chính gây nên trĩ.

nhung-mon-an-khuyen-dung-cho-nguoi-mac-benh-tri


Mắc bệnh trĩ nên làm gì?

Bệnh trĩ được biến đên như là một căn bệnh mãn tính khi mà sự giãn ra quá mức của một hay nhiều tĩnh mạch thuộc hệ thống tĩnh mạch trĩ dưới hoặc tĩnh mạch trĩ trên. Nếu búi trĩ thuộc tĩnh mạch trĩ trên gọi là trĩ nội, tĩnh mạch trĩ dưới gọi là trĩ ngoại. Vị trí của trĩ nội nằm ở dưới trực tràng và phần trên của hậu môn. Trĩ ngoại nằm ở hậu môn.
Nếu một người đã mắc bệnh trĩ, ngoài việc phải điều hòa các hoạt động trong ngày hợp lý ra còn cần phải cân bằng lại chế độ ăn uống để có thể làm thuyên giảm bệnh tình. Thực tế, việc ăn uống đúng cách thôi cũng đã làm một người bị bệnh trĩ nặng giảm hơn một nửa nỗi khó chịu, và có thể làm hết bệnh của một người ở thời kỳ nhẹ hay trung bình. Do đó việc chú trọng trong cách ăn uống thôi cũng đã là một phương án khả thi và hiệu quả để điều trị bệnh trĩ.

Dưới đây là một số món ăn khuyên dùng cho người bệnh trĩ:

- Những thực phẩm chứa nhiều chất xơ: có nhiều trong các loại rau xanh như rau cải, xà lách, cải xoong, rau muống, rau đậu, hoa lơ trắng, hoa lơ xanh, rau cần, cà rốt, củ cải, cải cúc, ngải cứu...

- Những thực phẩm giúp nhuận tràng: chuối, dưa hấu, đu đủ và khoai lang là những “thần dược” giúp nhuận tràng cơ thể hiệu quả. Các loại rau có chất nhầy nói chung chẳng hạn như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau dền hiệu quả đặc biệt tốt trong việc nhuận tràng.

- Các loại trái cây nói chung đều có tác dụng tốt trong điều trị táo bón, cung cấp nhiều vi chất cho cơ thể để chống kháng lại bệnh tật. Chúng ta nên có thói quen ăn trái cây hoặc uống các thức sinh tố hằng ngày đặc biệt là sau bữa ăn.

- Nếu bị trĩ nặng, người bệnh có thể đại tiện ra máu, do đó cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều sắt như củ dền, rau cần, nấm mèo đen, vừng…

- Cac loại dầu: Trong mỗi bữa ăn, nên dùng dầu ô liu, dầu lanh và giấm táo trong món rau trộn. Uống bổ sung dầu cá hằng ngày, đây là một trong những loại dầu quan trọng nhất cần dùng thường xuyên.

- Các thực phẩm có chất kháng sinh, chống viêm tự nhiên như tỏi, gừng, đậu nành…

- Uống nhiều nước là điều rất quan trọng, đặc biệt cho người mắc bệnh trĩ. Nước không chỉ cung cấp các chất khoáng và đóng góp vai trò vận chuyển trong cơ thể mà nó còn có tác dụng giúp làm mềm phân, có lợi cho tiêu hóa.

Ngoài ra, người bệnh cần hạn chế thức ăn có gia vị cay nóng như ớt và hạt tiêu, mù tạt, thịt gà lôi... Người bệnh không nên sử dụng rượu, bia, nước uống có gas, đặc biệt là các loại rượu mạnh và hạn chế hoặc bỏ hẳn thuốc lá. Ta cũng nên bớt lượng muối trong khẩu phần ăn vì muối có thể gây kích ứng và làm cho ngứa vùng trĩ hơn.

Để biết thêm về bệnh trĩ và những vấn đề liên quan xung quanh căn bệnh này, bạn có thể comment phía dưới để Kiến Thức Sức Khỏe 360 có thể giải đáp cho bạn nhé.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM
PK Hồng Phong: https://phongkhamdakhoahongphong.vn/

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Những món ăn khuyên dùng cho người mắc bệnh trĩ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét